Tác hại từ việc sử dụng đồ lót không rõ nguồn gốc

Tác hại từ việc sử dụng đồ lót không rõ nguồn gốc

Mặc đồ lót không rõ nguồn gốc có thể dẫn đến dị ứng, viêm nhiễm, bệnh phụ khoa, thậm chí ức chế thần kinh và nặng nhất là bệnh ung thư.

Đồ lót không rõ nguồn gốc là loại sản phẩm không có tem mác đảm bảo, hoặc được đính mác rồi đem đi tiêu thụ tại các cửa hàng bán lẻ hoặc tại chợ đêm, chợ cóc, vỉa hè thậm chí được bán công khai trên các trang mạng xã hội.

Với nhiều chủng loại, mẫu mã đa dạng và hầu hết được dán nhãn của các thương hiệu đình đám trên thế giới như Triump, Victoria’s Secret, Wacoal, Lacoste… nhiều người đã nhân cơ hội này để rao bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc thay tem nhãn lại thành thương hiệu khác để qua mặt khách hàng. Tuy nhiên, giá rẻ thì chất lượng cũng sẽ kém và ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.

Vấn nạn đồ lót giá rẻ từ… Trung Quốc

Trên thị trường khắp các chợ lớn nhỏ, cửa hàng thời trang, trên vỉa hè, sạp hàng... hiện nay đều đang bày bán rất nhiều loại đồ lót giá rẻ với đủ chủng loại, mẫu mã, màu sắc, kích cỡ. Những sản phẩm này dao động từ 7 - 30 nghìn đồng/chiếc.

Chị Hương, chủ một sạp hàng đồ lót ở chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy), cho biết: Hàng chủ yếu nhập từ Trung Quốc. Khách mua đủ các thành phần từ sinh viên, công chức, người lao động. Mặt hàng này có ưu điểm giá rẻ, mẫu mã phong phú, đa dạng, màu sắc bắt mắt nên được lòng người tiêu dùng. Chỉ với 20 nghìn đồng, người tiêu dùng dễ dàng sở hữu chiếc quần lót mà theo người bán là “giá rẻ chất lượng cao, mặc bét nhè!”. Vậy thực hư ra sao?

Ngọc Oanh (nội trợ, 29 tuổi) cho biết, chị thường xuyên mua loại sản phẩm này với giá 15 nghìn đồng/ chiếc quần lót, tuy nhiên chỉ 1-2 tháng là bỏ đi. Những chiếc quần này thường phải giặt tay, vò thật nhẹ nếu không sẽ mau giãn chỉ hoặc thủng dễ dàng. Trả lời thắc mắc của chúng tôi vì sao biết đồ lót giá rẻ này gây dị ứng như thế sao vẫn mặc? Nhiều khách hàng thẳng thừng: Giá rẻ, nhà không có nhiều tiền nên phải mua mặc thôi!

Năm 2012, tại Đà Nẵng, người tiêu dùng phát hiện có dung dịch và viên thuốc lạ trong áo ngực xuất xứ từ Trung Quốc nên trình báo cơ quan chức năng. Quản lý thị trường kiểm tra, thu giữ hàng chục nghìn chiếc áo chứa "vật lạ". Nhiều tỉnh thành khác cũng vào cuộc, tịch thu thêm nhiều áo tương tự. Tình trạng này khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang lo lắng.

Sau một tuần phân tích, Viện Khoa học hình sự (Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an) đã đưa ra kết luận: miếng dán trong áo ngực mang nhãn mác Mengnaeroi được xác định là silicon (polydimethylsiloxane). Miếng dính này dùng dán ngoài không độc với người, nhưng nếu lạm dụng thường xuyên trong thời gian dài, gây bí không thoát nước, có thể làm viêm lỗ chân lông, ngứa và viêm da.

Còn trong các loại áo ngực có chứa dung dịch không màu, các hạt tròn màu trắng, trong suốt mang nhãn mác Trung Quốc đều là nhựa PS (Polystyrene Composit). Dung dịch không màu, không mùi, trong suốt trong các túi polyme dẻo trong các mẫu phân tích là dầu khoáng (mineral seal oil).

Cảnh báo từ các cơ quan chức năng

Viện Khoa học hình sự cũng đưa ra cảnh báo, các loại dược khoáng, dầu khoáng công nghiệp do các quá trình cất phân đoạn từ dầu mỏ còn nhiều tạp nhất là nhóm chất polycylic aromantic hydrocarbon (PAH) gồm các chất có thể gây ung thư như: Anthracene, Benzopyrene, Chrysene, Coronene, Tetracene, Phenantherene, Pyrene, Pentacene, Triphenylene, Ovalene.

Trên thực tế không chỉ chất lạ trong túi áo ngực có thể gây nguy hiểm đến người dùng nếu túi chứa bị vỡ mà điều quan trọng  là có những thứ độc hại hơn như vải, đệm mút xốp. Tất cả những mẫu áo ngực được kiểm nghiệm đều có màu sắc sặc sỡ, mỗi loại được may bằng loại vải, mút khác nhau. Dung dịch trong túi áo ngực chỉ nguy hiểm nếu bị vỡ ra, còn các loại vải, mút xốp tiếp xúc trực tiếp với da nên nếu có độc sẽ còn nguy hại hơn rất nhiều.

Nguy cơ ung thư tiềm ẩn

Trong các sản phẩm đồ lót từ Trung Quốc, chất liệu vải thường là vải thun, polyester còn thành phần cotton rất ít. Với giá thành rẻ, chống nấm mốc, giữ màu và chống nhăn tốt, chất formaldehyde đang được nhiều nhà sản xuất Trung Quốc sử dụng quá hàm lượng cho phép để tăng tính cạnh tranh về giá cả và mẫu mã sản phẩm dệt may của mình. Tuy nhiên, chất formaldehyde này nguy hiểm tới đâu thì cả người tiêu dùng lẫn người bán đều không hề để ý.

Theo thông tin được tìm hiểu kỹ càng từ các chuyên gia, “formaldehyde” thường được dùng ở dạng dung dịch để tẩy trắng, chống nhăn vải thay thế một số hóa chất khác nhằm giảm giá thành, nó có thể bay hơi một phần khi được phơi khô. Tác hại lớn nhất của chất này chính là gây ung thư, có thể dẫn đến cái chết.

Để phòng tránh tác hại của formaldehyde, người tiêu dùng nên tránh các mặt hàng không rõ nguồn gốc, rẻ tiền. Nếu không phân biệt được thì nên giặt kỹ quần áo trước khi sử dụng vì việc giặt tẩy cũng giúp loại bỏ một phần formaldehyde.

Ngoài ra, một số ý kiến của người tiêu dùng cho rằng trong chiếc áo lót không rõ nguồn gốc đó có cả miếng nhựa đen xì. Chị em hay dùng loại áo đệm để nâng vòng 1 nhưng nếu dùng phải áo có miếng lót mút làm bằng chất từ phế liệu chưa được khử trùng thì nguy cơ dị ứng là rất lớn.

Vậy nên, khi sử dụng đồ lót hãy tìm kiếm những nơi có thương hiệu, có uy tín, có xuất xứ cũng như được kiểm định an toàn để đảm bảo sức khỏe. Nhất là khi đồ lót tiếp xúc với bộ phận nhạy cảm, rất dễ gây nên những hệ lụy như dị ứng, viêm nhiễm, dễ bị bệnh phụ khoa, thậm chí ức chế thần kinh khi mặc những sản phẩm có chứa thành phần nilon vì không có độ thoáng mát.

Hiện tại, còn rất nhiều người dân có thu nhập thấp và thời buổi vật giá leo thang, họ đã nhắm mắt làm ngơ và chấp nhận liều lĩnh mua đồ lót không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, đây có thể được coi là “một vấn nạn”, ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe và để lại những hậu quả khôn lường. Hy vọng rằng người tiêu dùng hãy cảnh tỉnh và khôn ngoan để không phải chịu những hậu quả nghiêm trọng mang tính sống-còn.

(theo eva.vn)